30/08/2014 - Offroad Mountain Bike : Ka đô - Làng dân tộc Ma nới

Lên xe Thành Bưởi lúc 22h30 ngày 29/08/2014 chúng tôi ngồi xe hơn 6 tiếng tới Bến xe Đức Trọng lúc 4h30 sáng. Trời còn tối lòng vòng chợ Liên Nghĩa ăn sáng và cafe tranh thủ đợi Anh Trần Thôi, HLV đội đua xe QK7 đi chuyến xe sau lên Đức Trọng . Cuối cùng 6h sáng anh em hội tụ tại bùng binh Liên Khương chuẩn bị cho chuyến chinh phục cung Ka đô -  Ma nới bằng mountain bike ( MTB )


Lần đầu đi cung này nên tôi khá hồi hộp lo lắng đến chuyện lạc đường trong rừng, trước chuyến đi tôi tự tin thông báo với anh em không cần mang theo lều và túi ngủ bằng mọi giá sẽ ra nhà dân trong đêm. Tôi tự tin vào khá năng nhớ bản đồ và tin tưởng vào tracklog mà tôi tự vẽ qua Ridewithgps

Rời bùng binh Liên Khương chúng tôi đi theo QL20 đến đường Bồng Lai sau đó men theo những con đường đất băng qua xã Đạ Ròn tìm đường qua Ka đô 



Tiếp tực lần mò đường ra cầu Ta Luy và tiếp tục đi đường mòn ra Suối Thông ra QL27 và hỏi tiếp đường đến Ka đô . Khung cảnh Đơn Dương buổi sáng sớm thật là đẹp làm chúng tôi quên hết mệt mỏi. 




Tiếp tục hành trình tổng cộng 20km chúng tôi đã đến xã Ka đô. Hỏi đường đến Trường THCS Ka đô và cung offroad băng rừng Ka đô dần dần hiện ra. 


Cửa rừng đã khác xa trước đây , bãi gỗ tập kết ở đây đã được dọn dẹp sạch sẽ. Đón anh em chúng tôi đầu tiên là con dốc 10% dài miên man, Chỉ duy nhất A Thôi dân xe đạp chuyên nghiệp mới đủ sức để đạp lên tới đỉnh , Đa số anh em còn lại chọn giải pháp dưỡng sức đẩy bộ.




Cảm giác tận hưởng cái đẹp từ đỉnh núi, phía xa là thị trấn dưới đồng bằng thật là đẹp , khủng cảnh quá hùng vĩ.




Càng đi vào sâu dốc nối dốc , chúng tôi leo lên hết ngọn núi này đến ngọn núi kia, đường đổ dốc khá trơn trượt nên hạn chế tốc độ khi đổ dốc , Tôi chỉ dám đổ dốc với tốc độ max 38kmh , không như lần trước đi cung Tam bố thậm chí không sử dụng thắng khi đổ dốc. Lần này 2 thắng trước và sau của tôi mòn hết. Nhưng thôi an toàn là trên hết, Kinh Nghiệm xương máu vẫn còn nguyên. 


Những con dốc dài thăm thẳm đẩy xe lên tới đỉnh muốn hụt hơi, anh em liên tục động viên nhau rằng càng lên cao thì đổ dốc càng sướng . 


Đến ngã 3 này theo bản đồ sẽ có 2 đường xuống làng Ya hoa , đường bên trái ngắn và rõ ràng hơn , đường bên phải như ma trận có thể dẫn ra nhiều hường khác nhau có thề lạc về P ró không biết chừng , thôi thì đi bên trái cho lành. 



Không hiểu ai làm con đường bê tông trong nền đất này, nguyên 1 con đường hư hỏng hết dưới nền đất sạt lở , xói mòn vì nước. Haiza. 



Địa hình rừng núi thay đổi liên tục từ rừng thông qua rừng cây nhiệt đới, Tôi thì vẫn thích địa hình rừng thông hơn. downhill tốc độ cao hơn. 


Đổ dốc trên con đường bê tông nhỏ xíu này , 2 bên là rãnh xạt lở khá nguy hiểm chỉ cần trượt bánh là té như chơi 



Nghỉ ngơi tự sướng chuẩn bị đẩy lên con dốc dài trước mặt , mà chúng tôi đạt là dốc chữa V vì đổ xuống tới đáy là lên cái dốc cao liền



Càng về chiều sức khỏe bị bào mòn , anh em phải dưỡng sức liên tục , tranh thủ ăn hết mấy gói xôi và banh chưng mang theo . 


Càng ra tới gần đồng bằng chúng tôi đổ dốc liên tục gần 1h đồng hồ , địa hình bắt đầu xuất hiện sình lầy không thể đạp được chỉ có cách đẩy bộ. 




Gần 2h chiều chúng tôi ra gần địa phận Ya Hoa làng của người dân tộc Ragrai , những người sáng chế ra cây đàn Chapi huyền thoại. 


Lúc này không còn nhìn thấy đường dưới chân , cây cối đã che phủ hết đường đi, chúng tôi phải lần mò đổ dốc bằng niềm tin và chút liều lĩnh. 


Một cây cổ thụ đổ nằm ngang đường đã lâu mà hình như chẳng ai thèm quan tâm , Ở chỗ khác là bầy kền kền bu lại sẻ thịt em nó liền rồi, Ở khu vực này hình như người ta đã bỏ hẳn con đường này.


Cuối cùng cũng tới gần làng Ya hoa , dấu vết đường mòn của người dân tộc vào rừng bẻ măng càng rõ ràng. 



Đến làng Ya hoa , chúng tôi thật sự bất ngờ vì đường đã được bê tông hóa gần hết , thật mừng cho đồng bào dân tộc ở đây.


Tranh thủ tắm suối ở Ya hoa và giao lưu với thanh niên dân tộc ở đây. Nhưng thú thật trốn rừng thiêng này tôi vẫn có cảm giác lạnh lạnh xương sống.


Chiếc fatbike tranh thủ làm phao cho anh em bơi suối. 


Con suối thật đẹp 


Sau khi tắm suối lên thì đột nhiên 2 chiếc MTB xì bánh trước tôi có cảm giác như có người nào đó cùng xì bánh , nghe tiếng bánh xe xì rất rõ nhưng kiểm tra lại thì ruột ko sao. Lại rùng mình ở trốn này. thôi thì anh em lên xe tiếp tục con đường dẫn về Làng Ma nới , ngôi làng hẻo lãnh của người dân tộc mà trước đây nó là lãnh địa của tàn dư Fulro và lâm tặc 



Về Ma nới mọi thứ không như tôi hình dung và tưởng tượng , nhà nước đã xây khá nhiều nhà bê tông cho người dân tộc. Những con đường nhựa đẹp tuyệt vời dẫn từ Ma nới ra Ninh Sơn. Từ nay Ma nới đã gần hơn với đồng bằng với con đường này 



Chúng tôi tiếp tục đạp quãng đường 36km về TP Phan Rang , bỏ lại sau lưng cơn mưa rừng Ma nới. Tổng cộng quãng đường chúng tôi đã đi ngày hôm đó là 87km hỗn hợp , quá phê cho 1 cung đạp xe thám hiểm. 









Comments

Popular posts from this blog

24/03/2013 - Offroad MTB : Tam bố, Di Linh - Bắc Bình, Bình Thuận

YAMAHA MT09-TRACER 2015 - FIRST RIDE