24/03/2013 - Offroad MTB : Tam bố, Di Linh - Bắc Bình, Bình Thuận

Trên các diễn đàn offroad từ xe hơi đến xe máy cung khủng Tam Bố , Di Linh - Bắc Bình , Bình Thuận luôn là cung offroad ưa thích của các tín đồ offroad . Cung này phải nói rất đẹp , núi rừng hùng vĩ , rừng cây thông bên phía Lâm Đồng , đi gần về Bình Thuận thì là rừng cây nhiệt đới với nhiều loại gỗ quý . Anh em Honda67 , Cào cào , xe 4x4 đã chiến cung này chỉ còn thiếu Mountain bike . 




Sau chuyến offroad cào cào hôm tết đi cung này trong đầu tôi có ý nghĩ ngay đến việc khám phá cung này bằng MTB . Nếu đi đúng đường thì sẽ phải nuốt 80km offroad với nhiều địa hình dốc , núi đá , vượt suối . đất pha cát bụi mù mịt và đạp rất đuối , đổ dốc cũng nguy hiểm . Còn nếu đi sai đường thì tôi không dám nghĩ đến khả năng ngủ lại rừng là điều tất yếu . Cũng may cuối cùng 2 thằng tôi cũng đi đúng đường . Hoàn thành tổng cộng 74km trong 12h . thiệt hại 3 cái ruột xe , gãy 1 cái thắng sau và cong 1 cây cốt bánh sau cái sườn mới sơn của tôi te tua .







5h sáng đến cửa rừng , trời còn tối và rất lạnh , Xe pick up đưa chúng tôi vào 1 đoạn qua khỏi khu dân cư , Sau khi hạ 2 cái MTB từ pick up chia tay anh bạn Hip bên hội 4x4 chúng tôi lên đường trong ánh bình minh của núi rừng . Cảnh đẹp nao lòng trong ánh mắt trời và sương sớm 




Những đoạn đầu tiên đường rất đẹp và dễ đi , cộng với cảnh đẹp 2 bên đường nên tâm trạng thoải mái đạp không thấy mệt 



 



Go Prepared đó là từ mà dân offroad phải thuộc nằm lòng , chính vì vậy đây là lần đầu tiên đi MTB vào đây trước đó vài tuần nhân 1 chuyến đi Đà Lạt ngang qua Di Linh tôi đã mò đường vào cung này mà trước đó đã đi 1 lần bằng cào cào và lưu lại trên GPS . Nhờ cái GPS mà tôi cảm thấy tự tin với chuyến đi không dự báo trước được , trước chuyến đi dự kiến 4 xe MTB nhưng 2 người đã rút lui vì bận cv hay gì đó . Cận ngày lên đường anh em khuyên can đi MTB sẽ ngủ lại rừng là cái chắc làm tinh thần cũng lung lay đôi chút. Nhưng đi là phải đi , chẳng vì cái gì , đi để chiến thắng bản thân , dù sao tôi cũng tự hào mình đã đi xe đạp qua đây dù chỉ 1 lần . 





Những đoạn đầu đường rất đẹp dốc nhẹ đạp lên được và đổ dốc cũng phê 







Chỗ này hôm đi cào cào chúng tôi cũng dừng lại nghỉ ngơi ở đây , càng đi tôi càng tự tin mình đang đi đúng đường , đi qua những chỗ kỷ niệm này thật khó tả được cảm xúc bồi hồi 







Càng đi càng lên cao chúng tôi leo lên những ngọn núi cao mà lúc nhìn xuống dưới thấy sâu hun hút 



Càng đi vào sâu thì thử thách bắt đầu xuất hiện với những con dốc dài thăm thẳm , đường phủ toàn lớp bụi pha cát , mỗi bước chân là bụi mù mịt , không cách nào đạp xe được nên toàn đẩy bộ , bù lại được đổ dốc dài hun hút , có đoạn đo trên đồng hồ khoảng 3km đổ dốc cho 1 con dốc , tốc độ tối đa có lúc lên 62kmh . 











Qua khỏi khu rừng thông là đến 1 khu rừng cây lồ ô , giống cây tre , lâm tặc đốt những mảng rừng lồ ô này để mở đường vào rừng sâu , cây lồ ô cháy nổ bùm bùm giống như tiếng đạn bắn hay lựu đạn nổ . Đang đạp xe nghe tiếng súng nổ lúc đầu thì nghĩ thợ săn , sau đó thì nghĩ bộ đội tập trận vì ở khu vực này có 3 cái sân bay của Mỹ hồi trước . cuối cùng gặp người dân tộc mới biết đó là tiếng cây lồ ô cháy mới nổ như vậy . 







Đường bắt đầu có đá nên bể bánh xe là điều đương nhiên , mang theo 4 cái ruột mà thay hết 3 cái 



Người dân tộc 1 ngày họ đi bộ vô rừng với cái gùi trên lưng đến trời sẩm tối mới về 



Gặp con suối đầu tiên nước cực kỳ trong dân lâm tặc đi rừng toàn lấy nước này uống , họ pha trà đậm rồi đổ thêm vô vậy là uống hàng ngày 





Quảng cáo luôn cho đèn pin siêu sáng của a Luật , nhưng may mắn không phải sử dụng 



Vẫn tiếp tục leo dốc và đổ dốc , lúc này sức bắt đầu xuống 





Con dốc khủng này nhìn là muốn đi về nhà cho lành , nhưng lỡ rồi phải chơi luôn đẩy xe lên tới đỉnh đuối toàn tập 



Gần trưa lại bể bánh 1 lần nữa 2 anh em lôi cơm ra ăn bữa trưa luôn , đang ăn thì gặp 3 chú lâm tặc chở nhau trên 1 xe dream chạy ngược ra thì ra 1 chú bị đau bao tử mặt xanh lè , thôi thì tặng chú í 1 cái bánh và 2 viên panadol giảm đâu 





Tiếp tục bò và nuốt những con dốc còn lại , thực sự lúc này trong đầu có ý nghĩ đầu hàng vì quá đuối 



Lại 1 con dốc toàn cát và lớp bụi dày không có sức mà đạp , lúc này không còn sức mà đẩy luôn , bắt đầu lo rồi đây , theo GPS thì mới đi được hơn nửa đường . 2 anh em đành động viên nhau vượt hết con dốc này đến dốc kia và tự an ủi bằng những lúc đổ dốc thiệt là phê , nhưng bụi mù mịt . 





Chiếc MTB của tôi sau khi đổ 1 cái dốc có đá cục lẫn trong bụi thì bánh sau bung khỏi cốt , rồi đi luôn cái thắng sau bẻ gãy luôn 2 con ốc và cong cái dĩa , thế là bỏ thắng sau . Trong đầu lo lo vì không có thắng sau làm sao rà thắng khi xuống dốc , rà thắng trước thì đi sớm , ai ngờ vào hạ 2 lần cũng may là vách núi , có cái vực chắc lăn tới đâu 



Đang đi tình cờ gặp lại anh bạn đi wave có cái lán khai thác gỗ gần đó lần trước gặp khi đi cào cào , anh í nói lần trước chạy sau mấy ông , mấy ông phủ bụi người tui từ trên xuống dưới trắng bóc , lần này ông đi xe đạp tui chạy trước trả thù kakaka . Ngồi nói chuyện 1 hồi thì anh í nói gần chỗ này có 3 cái sân bay , sân bay số 1 cách 3km và 2 sân bay kia cách 12km , nếu có thời gian rảnh thì vô sân bay số 1 anh í sẽ chỉ đường xuống 1 cái suối nhiều cá đến nỗi người ta chỉ cần bắt cá bằng tay , đứng trên bờ nhìn cá bơi đầy nghẹt . Thôi đành để khi khác khám phá cái suối này vì lần này đi xe độp



Đi tiếp đụng 1 cái ngã 3 mà thực sự lúc này tôi quên đường không biết lựa chọn đi về hướng nào , theo compass thì hướng E ra biển sẽ phải rẽ trái , GPS thì phải rẽ phải . Tôi quyết định tin vào cái GPS và trí nhớ mang máng , may mắn là lực chọn chính xác không phải mất công quay lại bằng xe đạp , nghĩ đến là muốn khóc 



Tiếp tục đến 1 ngã 3 nữa , mà khi đến được ngã 3 này thì tôi mới biết mình đi đúng hướng , ngã 3 này sẽ có 2 đường xuống bắc bình , đường queo trái là xuống cung khủng đi qua 18 con suối , cung này 1 lần cào cào đi 9h tối mới ra đồng bằng . hướng còn lại là hướng quen thuộc ra bãi khai thác thiếc và 1 khu đất trống rộng mênh mông toàn cát là cát 

Anh em phượt XV để lại dấu mũi tên trên cây này 





Cuối cùng cũng ra được Bãi khai thác thiếc , nghỉ ngơi bổ sung năng lượng để chiến cái dốc đá phía trước , cảnh đẹp tuyệt vời nghĩ lại mà tức cho cái GO PRO quên sạc pin không sử dụng được 



Bãi cát này nằm gần khu khai thác thiếc , có 1 con đường mòn cực nhỏ phía trước nếu không để ý sẽ mất công tìm đường đi . Vì đã đi 1 lần nên 2 anh em nhắm thẳng hướng đó đi cho nhanh , không cần vòng qua khu khai thác thiếc 



Lúc này sẽ đi toàn đường mòn trong rừng , dốc thì ngắn và thấp hơn nhưng thực sự không còn đạp nổi lên dốc nữa hic hic hic , đành dắt bộ vậy , chờ thời cơ đổ dốc hahahaha . đặc điểm của những núi này toàn đá là đá pha với cát rồi đất gì màu trắng tinh . downhill khá nguy hiểm 



Đi con đường này quả thực mệt mỏi tán biến , cảnh đẹp quá và xa xa có thể thấy đồng bằng nghĩa là sắp được thưởng thức 1 chai coca với đá mà suốt chặng đường lúc nào cũng ước được 1 ly nước ngọt có đá 











Đường núi thoai thoải cũng đỡ mất sức nhưng phải tập trung cao độ khi dổ dốc vì dốc đá quả thực khó chạy vấp 1 cục đá là người đi trước xe ở lại 







Xa xa là đồng bằng rồi



Vào hạ , đau ê ẩm vì đá 



càng xuống dưới đá càng to và nhiều hơn , dắt bộ xuống còn té lên té xuống , Không có đôi giày leo núi chắc tôi đi không nổi với mấy cái dốc này 











Hình con dốc đá khủng , không biết anh em MTB nào sẽ downhill xuống hết không , còn tôi bữa đó mất thắng sau nên không dám liều , anh bạn đồng hành Quang Tèo bên hội cào cào té 1 lần xong cũng dắt bộ luôn . Khi nào rảnh tìm trên google người ta downhill mấy cái dốc đá này như thế nào , hy vọng có 1 ngày thử 1 lần cho biết 











Xuống được đồng bằng cảm giác nhẹ người vì chiến thắng bản thân , Coi như kết thúc cung Tam Bố - Bắc Bình này , 1 cung đường mà tôi sẽ nhớ mãi . Đi hỏi dân địa phương đường tắt ra đường nhựa , người ta hỏi tụi tôi đi từ đâu ra mà sao ra đường này , khi biết từ Tam bố xuống họ nhìn mình như mấy thằng khùng . Nghĩ lại cũng khùng thiệt , nhưng dù gì khùng trong sự tính toán và tự tin thì cũng OK. kakakaka 









Comments

Popular posts from this blog

30/08/2014 - Offroad Mountain Bike : Ka đô - Làng dân tộc Ma nới

YAMAHA MT09-TRACER 2015 - FIRST RIDE